magazine
2024.09.07

ถ่ายภาพทิวทัศน์เมืองที่ผ่อนคลายด้วย 5 เคล็ดลับ | Focus #231

2024-06-urban-escape-cover-image

cover image by Amo

ลองค้นหาช่วงเวลาที่รู้สึกผ่อนคลายในความวุ่นวายของเมือง อาจช่วยลดความเครียดในชีวิตประจำวันได้ ลองถือกล้องและค้นหาทิวทัศน์เมืองที่ทำให้ใจสงบกันเถอะ

ครั้งนี้เราจะนำเสนอ 5 เคล็ดลับในการถ่ายภาพทิวทัศน์เมืองภายใต้ธีม 'Urban Escape' (การหลีกหนีจากความวุ่นวายของเมือง)

ค้นหาความสมดุลระหว่างธรรมชาติและเมือง

ถ่ายภาพสวนสาธารณะหรือริมแม่น้ำด้วยเลนส์มุมกว้าง จับภาพช่วงเวลาที่ธรรมชาติและเมืองผสานกัน เช่น ตึกสูงที่มองผ่านต้นไม้ หรือแสงไฟเมืองที่สะท้อนบนผิวน้ำ ภาพที่ได้จะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย โดยเฉพาะแสงอ่อนๆ ในช่วงเช้าหรือเย็นที่ช่วยเน้นความงามของธรรมชาติและสถาปัตยกรรม

2024-06-urban-escape-image-4

ใช้ประโยชน์จากความต่างระหว่างท้องฟ้าและเมือง

ถ่ายภาพตึกและท้องฟ้าพร้อมกัน ท้องฟ้าสีฟ้าหรือพระอาทิตย์ตกดินจะสร้างความงามที่ตัดกับเส้นตรงของตึก การรวมท้องฟ้ากว้างๆ จะทำให้ภาพดูมีความเปิดกว้าง แนะนำให้ถ่ายในวันที่แดดจัดหรือวันที่มีการเคลื่อนไหวของเมฆ

2024-06-urban-escape-image-7

จับภาพช่วงเวลาที่เงียบสงบ

ค้นหาช่วงเวลาที่เงียบสงบในชีวิตเมือง เช่น คนอ่านหนังสือในสวน หรือผู้คนที่ผ่อนคลายในคาเฟ่ การจับภาพช่วงเวลาสงบในชีวิตประจำวันจะทำให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลาย ลองจับภาพเสียงซ่าๆ ของเมืองและเพลิดเพลินกับชีวิตในเมือง

2024-06-urban-escape-image-10

ถ่ายภาพเมืองในยามค่ำคืนที่เงียบสงบ

กลางคืนมีเสน่ห์ที่แตกต่างจากกลางวัน ใช้เลนส์มุมกว้างและขาตั้งกล้องเพื่อถ่ายภาพทิวทัศน์ยามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยแสงนีออนและไฟเมือง การจับภาพเส้นทางของแสงจะช่วยแสดงความเงียบสงบที่ผสมผสานระหว่างการเคลื่อนไหวและความสงบ

2024-06-urban-escape-image-13

ออกไปค้นหาขอบเขตระหว่างเมืองและธรรมชาติ

ออกไปยังชานเมืองและถ่ายภาพสถานที่ที่ธรรมชาติและเมืองมาบรรจบกัน ถ่ายภาพป่าหรือแม่น้ำที่เชื่อมต่อกับเมืองด้วยเลนส์มุมกว้าง จะทำให้รู้สึกถึงความสมดุลระหว่างธรรมชาติและเมือง ช่วงเวลาที่แสงอาทิตย์ตกหรือขึ้นจะสร้างบรรยากาศที่น่าหลงใหลเป็นพิเศษ

2024-06-urban-escape-image-16

เป็นอย่างไรกันบ้าง
เมื่อใช้ชีวิตที่ยุ่งเหยิง การมองผ่านเลนส์ไปยังทิวทัศน์เมืองอาจช่วยค้นหาช่วงเวลาที่ใจสงบได้ ลองถือกล้องและออกไปค้นหามุมมองใหม่ๆ ของเมืองกันเถอะ