magazine
2024.09.04

NASA hợp tác với Nikon Nhật Bản phát triển camera mặt trăng cho Dự án Artemis | Release #68

2024-03-artemis-use-nikon-camera-cover-image

Có lẽ ngày mà máy ảnh nhà bạn có thể sử dụng trong không gian không còn xa nữa.

NASA đang tiến hành phát triển một máy ảnh cầm tay để sử dụng trên mặt trăng cho Dự án Artemis III dự kiến vào năm 2026.

Dự án Artemis là gì

Dự án Artemis là một dự án của Mỹ nhằm khám phá vùng chưa được đặt chân tới của mặt trăng, đặc biệt là vùng cực Nam đầy bí ẩn. Dự án này đặt mục tiêu lớn là đưa "người phụ nữ phi hành gia đầu tiên và người đàn ông tiếp theo sau chương trình Apollo" lên mặt trăng.

Tên của dự án được lấy từ nữ thần ban đêm, Artemis, kế thừa truyền thống của anh trai bà, Apollo (tên của chương trình Apollo trước đây đã đưa con người lên mặt trăng). Công bố vào tháng 5 năm 2019, dự án này sẽ mở ra một chương mới trong việc khám phá không gian.

2024-03-artemis-use-nikon-camera-image-4

© NASA |Các phi hành gia của NASA đang thực hành điều khiển máy ảnh cầm tay

Thiết kế máy ảnh chịu được môi trường khắc nghiệt trên mặt trăng cùng với Nikon

NASA đã hợp tác với Nikon để phát triển một loại máy ảnh đặc biệt cho không gian có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt khác với Trái Đất, như sự thay đổi nhiệt độ trên 100℃, bức xạ vũ trụ và vi trọng lực.

Sự hợp tác lịch sử này sẽ giúp các phi hành gia ghi lại cuộc sống và nghiên cứu trên mặt trăng, có thể cả những khoảnh khắc quý giá mà chúng ta không thể tưởng tượng được, hoặc có thể là những bức ảnh tự sướng độc đáo của chính các phi hành gia. Chiếc máy ảnh đang được phát triển sẽ thể hiện hiệu suất của nó trong Dự án Artemis III dự kiến vào tháng 9 năm 2026.

Chương trình Apollo sử dụng máy ảnh phim

Trong quá khứ, các phi hành gia của chương trình Apollo đã sử dụng máy ảnh được trang bị phim 70mm để ghi lại những khoảnh khắc quý giá của nhiệm vụ. Tuy nhiên, hơn 50 năm đã trôi qua và thời đại đã thay đổi. NASA hiện đang tìm kiếm một máy ảnh có tính linh hoạt cao hơn và chức năng vượt trội.

2024-03-artemis-use-nikon-camera-image-10

© NASA |Cảnh khám phá mặt trăng được chụp bằng phim

Tùy chỉnh Nikon Z9 cho không gian

Nikon đang làm việc để điều chỉnh đặc biệt cho mặt trăng dựa trên máy ảnh không gương lật hàng đầu, Nikon Z 9, đã được giao cho NASA để sử dụng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Phiên bản cải tiến sẽ được trang bị ống kính NIKKOR hiệu suất cao của Nikon và được bảo vệ bằng chăn nhiệt độc quyền của NASA. Ngoài ra, một tay cầm tùy chỉnh sẽ được trang bị để có thể thao tác ngay cả khi đeo găng tay dày.

Hơn nữa, công nghệ hình ảnh mới nhất được áp dụng để bảo vệ các bộ phận điện khỏi bức xạ trong không gian. Có khả năng quay video và chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Dự kiến sẽ thực hiện ghi chép không gian chất lượng cao, khác biệt hoàn toàn so với những bức ảnh chụp từ thời kỳ chương trình Apollo.

2024-03-artemis-use-nikon-camera-image-15

© Nikon Corporation | Logo của Dự án Artemis (trái), Nikon Z 9 (phải)

Thật vui khi công nghệ hình ảnh của Nhật Bản đóng góp vào dự án vĩ đại này.

Giống như cách mà các ông bà của chúng ta đã hào hứng với cuộc đổ bộ lên mặt trăng của chương trình Apollo, chúng ta cũng sẽ được chứng kiến một cuộc đổ bộ lên mặt trăng của thời đại mới trong vài năm tới. Chắc chắn sẽ tràn đầy những điều thú vị mới. Chúng tôi rất mong chờ những điều kỳ diệu mà cuộc đổ bộ lên mặt trăng của thế kỷ 21 sẽ mang lại.

Cover image by T15