magazine
2024.09.07

ไม่สามารถถ่ายภาพ LAWSON กับภูเขาไฟฟูจิเป็นฉากหลังได้? มาตรการรับมือของนักท่องเที่ยวในเมืองฟูจิคาวากุจิโกะ | Release #207

2024-06-lawson-and-fuji-cover-image

cover image by T15

ในเมืองฟูจิคาวากุจิโกะของญี่ปุ่น การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวที่ถ่ายเซลฟี่ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น ดังนั้นชาวเมืองจึงได้ติดตั้งจอสีดำขนาดใหญ่เพื่อบังวิวภูเขาไฟฟูจิ มาดูกันว่ามาตรการที่กล้าหาญนี้ส่งผลต่อชุมชนและนักท่องเที่ยวอย่างไร

ปัญหาที่เกิดจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว

เมืองฟูจิคาวากุจิโกะกำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวที่ถ่ายเซลฟี่โดยมีภูเขาไฟฟูจิเป็นฉากหลัง นักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเยือนตลอดทั้งปีเพื่อชมวิวที่สวยงาม แต่การเพิ่มขึ้นนี้ได้สร้างภาระให้กับชีวิตของชาวท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ

2024-06-lawson-and-fuji-image-4

© Kyodo News

การติดตั้งจอสีดำและวัตถุประสงค์

ชาวเมืองได้ติดตั้งจอสีดำยาว 20 เมตร สูง 2.5 เมตร เพื่อบังวิวภูเขาไฟฟูจิจากจุดท่องเที่ยวบางแห่ง ด้วยความหวังว่าจะลดจำนวนผู้ที่มาเยือนเพื่อถ่ายเซลฟี่

2024-06-lawson-and-fuji-image-7

© Kyodo News

ความคิดเห็นที่หลากหลายจากชาวท้องถิ่น

ชาวท้องถิ่นมีความคิดเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับการติดตั้งจอสีดำ หลายคนเห็นด้วยเพราะคิดว่าการลดจำนวนนักท่องเที่ยวจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น แต่บางคนกังวลเกี่ยวกับการลดลงของรายได้จากการท่องเที่ยว เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้สำคัญของเศรษฐกิจท้องถิ่น จึงมีการจับตามองว่ามาตรการนี้จะส่งผลอย่างไร

2024-06-lawson-and-fuji-image-10

© Kyodo News

ปฏิกิริยาของนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย

ปฏิกิริยาของนักท่องเที่ยวก็หลากหลายเช่นกัน บางคนผิดหวังกับจอสีดำ แต่บางคนพยายามถ่ายภาพภูเขาไฟฟูจิในวิธีที่ต่างออกไป บางคนถึงกับเจาะรูเล็กๆ ในจอเพื่อถ่ายภาพ ชาวเมืองจะพิจารณาอย่างรอบคอบว่ามาตรการนี้จะได้ผลหรือไม่ หากการติดตั้งจอสีดำสามารถลดจำนวนนักท่องเที่ยวและปรับปรุงชีวิตของชาวท้องถิ่นได้สำเร็จ อาจมีการพิจารณามาตรการคล้ายกันในแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หากมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมาก อาจต้องหามาตรการอื่น

คุณคิดว่าอย่างไร

ความพยายามของเมืองฟูจิคาวากุจิโกะเป็นการทดลองเพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน
แหล่งท่องเที่ยวเผชิญกับปัญหาหลากหลาย แต่เราหวังว่าแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ จะนำไปเป็นตัวอย่างและเปลี่ยนแปลงไปสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ความพยายามยังคงดำเนินต่อไปเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับทั้งนักท่องเที่ยวและชาวท้องถิ่น