magazine
2024.09.01

สัมผัสและจับใจความที่แท้จริง | 10 คำถามกับ Riku Takiyama | ISSUE #1

2023-02-riku-takiyama-cover-image

ISSUE ที่เจาะลึกถึงความรู้สึกและความคิดของนักสร้างสรรค์ทั่วโลก จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจใหม่
ใน ISSUE #1 ที่น่าจดจำนี้ เราได้เข้าใกล้ความสามารถอันเยาว์วัยของ Riku Takiyama จากมหาวิทยาลัยศิลปะเกียวโต ผ่าน 10 คำถาม

Q1. เกี่ยวกับคุณ

ผมชื่อ Riku Takiyama เกิดปี 2004 จากจังหวัดยามากุจิ ปัจจุบันเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยศิลปะเกียวโตในหลักสูตร Cross-Tech Design ในช่วงมัธยมปลาย ผมเคยได้รับรางวัลใน Epson Photo Grand Prix

Q2. ความทรงจำครั้งแรกในการถ่ายภาพ

อาจจะเคยถ่ายภาพตอนเด็กๆ แต่พูดตรงๆ ว่าจำไม่ค่อยได้ (หัวเราะ)
แต่ครั้งแรกที่ซื้อกล้องคือปีแรกของมัธยมปลาย เริ่มต้นด้วยความตั้งใจจะทำเป็นงานอดิเรก ได้รับเป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้า แรงบันดาลใจที่ทำให้สนใจกล้องมาจากการเห็นภาพถ่ายของชมรมศิลปะที่สวยงาม

ผมเองก็อยู่ในชมรมศิลปะ แต่แบ่งเป็นสามหลักสูตร คือ เต้นรำ วาดภาพ และถ่ายภาพ ตอนปีแรกมัธยมปลายผมมุ่งมั่นกับการเต้นรำ แต่หลังจากได้รับแรงบันดาลใจนั้นก็เริ่มทุ่มเทให้กับการถ่ายภาพ แต่ก็ยังคงเต้นรำต่อไป

2023-02-riku-takiyama-image-6

image by riku

Q3. ความใส่ใจในอุปกรณ์

กล้องที่ใช้บ่อยคือ Nikon D5500 จริงๆ แล้วกล้องตัวแรกที่ผมซื้อก็เป็นตัวนี้ ถึงจะมีกล้องหลายตัวแต่ก็มีความผูกพันเพราะใช้มาตลอด

เลนส์จะเลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ เช่น ถ่ายคนหรือวัตถุจะใช้เลนส์ฟิกซ์ 50ml ของ Nikon ถ่ายทิวทัศน์จะใช้เลนส์ซูม และบางครั้งก็ใช้เลนส์มาโคร

สำหรับฟิลเตอร์ ผมชอบ PL ฟิลเตอร์ที่บังเอิญเจอเมื่อไปซื้อเลนส์มาโคร

Q4. เพลงที่ฟังล่าสุด

ช่วงนี้ฟัง Vaundy บ่อยครับ

Q5. นักสร้างสรรค์ที่ได้รับแรงบันดาลใจ

ในกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน อาจจะไม่ได้รับอิทธิพลจากบุคคลใดเป็นพิเศษ แต่คนที่สร้างกรอบความคิดใหญ่ๆ ให้กับผมอาจจะเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมศิลปะในช่วงมัธยมปลาย

พูดตรงๆ ตอนแรกผมไม่ค่อยชอบ หรืออาจจะเกลียดเลย (หัวเราะ)

เป็นคนที่เหมือนนักปรัชญา พูดแต่หลักการ ซึ่งทำให้รู้สึกเหมือนโดนสั่งสอน แต่ตัวอาจารย์เองก็จริงจังกับการสร้างสรรค์ทั้งภาพถ่ายและภาพวาด และมีผลงานที่ดี โดยไม่เคยโอ้อวดเลย การเห็นท่าทางแบบนั้นทำให้ความคิดของผมค่อยๆ เปลี่ยนไป

จนกระทั่งมีคำถามนี้ ผมไม่เคยคิดว่าได้รับอิทธิพลจากอาจารย์ แต่เมื่อคิดถึงชื่อผลงาน ก็รู้สึกว่าได้รับอิทธิพลโดยไม่รู้ตัว ตอนนี้คิดว่าอาจารย์สอนให้มองเห็น